Trang chủ » Bầu bạn góp cổ phần

NHÂN VẬT CHÍNH

Nguyễn Đăng Minh
Thứ hai ngày 22 tháng 8 năm 2011 5:40 AM
 
Mấy chục sân khấu đã có nhân vật chính (đa số nhân vật chính được bổ sung) của mỗi loại hình nghệ thuật phục vụ đa dạng của cuộc sống khán giả. Khi trình làng, mỗi nhân vật chính đã có màn giáo đầu rất ấn tượng bởi họ hứa sẽ đem hết Tài Đức để phục vụ khán giả, nhưng thiếu một vế rất quan trọng là Tài Đức kia lại kém hơn cả khán giả thì họ có từ chức nhân vật chính để cho người có Tài Đức đích thực đảm nhận nhân vật chính mà nhân vật ấy có khả năng thay đổi bộ mặt cũ của sân khấu đã nhàm chán với khán giả rất thiết tha với sân khấu vì rất lâu rồi xã hội sân khấu nhạt. Có thể gọi sự thay đổi là một cuộc cách mạng! Tổ chức lại những nhân vật phụ là cốt lõi để cùng nhau thực hiện thành công một kịch bản hay, gắn liền với hơi thở thời đại, có trình tự, diễn biến khoa học hợp quy luật phát triển của nền kinh tế tri thức và phản ảnh được nguyện vọng người dân khán giả. Bên cạnh đó, còn phải biết chọn đạo diễn giỏi, họa sỹ thiết kế tài ba, nhạc sỹ cự phách, ánh sáng với các thiết bị âm thanh hiện đại,… Để truyền tải đầy đủ hấp dẫn nội dung tác phẩm đến khản giả có đầu óc thưởng thức, thẩm mỹ, nhận biết ngày một cao…
Thực tế cho thấy những nhân vật chính khó mà thực hiện được một núi công việc đã và đang diễn ra phù hợp với quy luật phát triển đang thay đổi từng ngày, cho nên một nhiệm kỳ với lời hứa không giàng buộc thời gian thì bất kỳ khán giả nào cũng hứa được kiểu như “lời nói gió bay”. Người tự trọng thì lời hứa phải đi đôi với trách nhiệm; thí dụ thời gian một năm đầu của nhiệm kỳ tôi không hoàn thành phần việc cụ thể này thì tôi xin từ chức. Còn cái kiểu “nếu như”. “nếu được”, “giá như” … thì đấy không phải lời nói của những người Tài Đức mà đấy chẳng qua là những lời bao biện, mị khán giả để có điều kiện ngồi ghế cao hết nhiệm kỳ, tạo lý do câu giờ cho một nhiệm kỳ tiếp theo để đảm nhận nhân vật chính trên mặt bằng các sân khấu vốn trì trệ, tẻ nhạt nhiều thập kỷ qua.
Hà Nội, mùa thu 2011