Thực ra, có nhiều người nói
“Tôi không cần vào Hội nhà văn vẫn viết”. Điều đó đúng, nếu đó là người
ham viết văn, sáng tác thơ, dịch thuật, nghiên cứu.... Hơn nữa, để
quảng bá tác phẩm, bây giờ rất nhiều cách để thực hiện, không nhất
thiết cứ là nhà văn trong Hội nhà văn VN, mới làm được việc này.
Nhưng, thành thực mà nói rằng, nếu là người viết văn, làm thơ, dịch
thuật, nghiên cứu... có thẻ “Hội viên Hội nhà văn Việt Nam” nó vẫn oai
hơn. Vì sao như thế? Tôi thấy khó giải thích, hay như cách nói của một
nhà nghiên cứu văn học: “Tại cái nước mình nó thế !”. Chuyện này giống
như làm “người nhà nước” vẫn cảm thấy oai hơn “người làm cho tư nhân”.
Vào được Hội nhà
văn, chuyện gì, chứ chuyện tham dự hội hè là xôm trò, không ở địa
phương, thì ở trung ương. Rồi chuyện đi dự trại sáng tác nữa, vui ra
phết, có cơm bưng, nước rót, có không gian sang trọng để sáng tác. Mặc
nhiên, đã là Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, bạn bè để bù khú không còn
trong không gian hẹp ở phạm vi tỉnh, huyện... mà “lan tỏa” ra cả nước,
biết đâu lại là đại biểu của Hội đi tham quan nước ngoài, thì “lan tỏa”
ra cả nước ngoài. Đấy là chưa kể, định kỳ năm năm một lần, Đại hội toàn
quốc tổ chức ở Hà Nội rất hoành tráng, quan khách toàn ông to đến dự,
ngơi nghỉ trong khách sạn sang trọng, vào lăng viếng Bác đi thành đoàn
riêng có bảo vệ, hướng dẫn, được ngồi ngang bằng với nhiều nhà văn,
nhà thơ lớn... Đấy là chưa kể nếu như bác nào lên đọc tham luận, giữa
hội trường đèn đuốc sáng trưng, tập trung biết bao nhiêu nhà báo theo
dõi đèn chớp lia lịa, phía bên dưới các đại biểu ngồi im như tượng lắng
nghe, không nói ra chứ nhiều bác sướng run cả tỷ. Mà đã đọc tham luận
thì nội dung được đề cập thỏa mái. Từ chuyện xã hội, chính trị, kinh
tế, văn hóa...thậm chí cứ việc khoe “kiến thức” đông, tây, kim cổ...
Trong tham luận, động chạm đến vấn đề gì đó gây tranh luận, thì không
đại hội nào có không khí “vui” như Đại hội Nhà văn Việt Nam. Người đọc
tham luận lúc đó sẽ đỏ mặt tía tai, bảo vệ bằng được quan điểm của
mình, còn người phản bác, cũng rất tự do, rất dân chủ tha hồ phản đối.
Đôi khi trong một số Đại hội, xảy ra hiện tượng vỗ tay đòi người đọc
tham luận kia phải đi xuống. Thử hỏi, không khí “ dân chủ “ như thế,
Đại hội của Hội nào trên nước ta đã có? Mà không khí “dân chủ” đó chỉ
có thể có khi mình là “Hội viên Hội nhà văn Việt Nam”.
Được là Hội viên Hội nhà
văn Việt Nam, thêm một điều nữa, khi chết, được đăng “cáo phó ” trên
báo “Văn nghệ” kèm theo chân dung một cách trang trọng. Bên cạnh thế
nào cũng có vài bài báo, bài thơ ca ngợi, thương tiếc người đã khuất.
Điều đó rõ là hơn bao nhiêu ông, bà mang hàm đại tá, thứ trưởng, chủ
tịch tỉnh, anh hùng, tiến sỹ, giáo sư... khi về hưu, lúc mất được đăng
“ cáo phó ” bé tí hin ở một góc nhỏ, có khi người đọc không chú ý, cũng
không biết...
Tôi mới kể sơ qua
như thế, để thấy rằng, là Hội viên Hội nhà văn Việt Nam có nhiều quyền
lợi, nhiều “đặc ân” mà nhà nước dành cho. Vì thế, nếu anh không phải là
Hội viên Hội nhà văn Việt Nam sẽ chịu rất nhiều “thiệt thòi”, có cho dù
anh sáng tác hay, có tác phẩm được dư luận chú ý. Từ những chuyện trên,
tôi mới nghiệm ra, chuyện để trở thành Hội viên Hội nhà văn Việt Nam,
không phải là điều gì xấu. Đứng góc độ Hội, Đoàn, có một nơi để mình
sinh hoạt gặp gỡ, có một môi trường trao đổi thuận lợi về tác giả, tác
phẩm là một điều vô cùng tốt. Anh có làm sao cũng còn có chỗ trình bày,
bảo vệ. Lúc ốm đau, cơ nhỡ có lời hỏi thăm động viên của một tổ chức
Hội đoàn cũng được an ủi phần nào. Như vậy ý muốn được trở thành Hội
viên Hội nhà văn Việt Nam, theo tôi nghĩ, đó là một ước muốn chính đáng
của những người viết văn, làm thơ....
Tuy nhiên, tiêu chuẩn
cao nhất để trở thành Hội viên Hội nhà Văn Việt Nam vẫn là chuyện tác
phẩm. Trước khi trở thành hội viên và sau khi đã là hội viên, anh vẫn
phải viết, vẫn phải sáng tác. Đó là thước đo để chứng tỏ anh hơn người
khác, khi người ta không phải là nhà văn. Nhưng hình như nhiều người
không coi chuyện sáng tác là chính, mà chuyện được được trở thành Hội
viên của Hội nhà văn Việt Nam, mới là chuyện “quan trọng”. Chi thế, để
có tấm thẻ Hội viên Hội nhà văn Việt nam họ đã đi bằng nhiều cách,
quyết tâm thực hiện bằng được. Có nhiều người đã làm được. Họ trở thành
Hội Viên Hội nhà văn Việt Nam, thế là thỏa nguyện, không thấy sáng tác
nữa. Bây giờ mới “ khoái”. Đi đâu, giơ cái thẻ ra xưng danh “Nhà Văn”,
“mâm bát” nào họ cũng ngồi. Lại có người là Hội viên của Hội, mượn
tiếng như thế, nhưng vai trò chính của anh lại là MC trong các lễ hội
từ to đến nhỏ, mà có người nói đùa với tôi “tay này chuyên cưỡng hiếp
cái ti vi”, còn thơ, văn của ông ta không ai nhớ nổi đến một câu. Lại
có người khi đã có thẻ Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, nghĩ rằng, mình
được phép “dạy đời”. Nếu tôi nhớ không lầm, có một bài báo của nhà thơ
Tạ Văn Sỹ ( Kom Tum) đăng ở báo “Tiền Phong Chủ nhật” kể lại một ông là
Hội viên Hội nhà văn Việt Nam đi dự một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, có
quyền đi đứng khệnh khạng, có quyền ăn nói bỗ bã, gọi nhà văn X, nhà
thơ Y là “con nọ”, “thằng kia” rồi chê văn, thơ của họ, và văn của ông
là nhất vì ông là “Hội viên Hội nhà văn Việt Nam”, còn những học viên
kia chưa phải... Tôi không dám vơ đũa cả nắm, chứ kết nạp một Hội viên
năm trước, năm sau Hội viên đó bị đi tù vì tội tham ô, có nên không ?
Rồi tôi còn nghe kể, Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam định kết nạp
một người vào Hội viên, thì bị lính của ông ta cho ngay một phát đạn
vào người để giải quyết tư thù...nghe kinh quá. Những kiểu người như
thế này, mong Ban thường vụ Hội, có con mắt chọn lọc tinh tường, không
nên kết nạp.
Chúng ta đừng biến
Hội nhà văn thành Hội của những kẻ thích “khoe” danh, cũng đừng biến
Hội nhà văn Việt Nam thành Hội “đào tạo MC” chỉ đi nói, thưa chuyện,
khoe thơ...trên tivi, lễ hội... Nếu có, đó chỉ là một phần nhỏ tác động
vào sự nghiệp sáng tác văn học của họ.
Một mong ước cháy
lòng của tôi, đã sáng tác “ TỐT” và “ HAY” trước khi trở thành Hội viên
Hội nhà văn Việt Nam. Khi trở thành Hội viên Hội nhà văn Việt Nam lại
sáng tác “HAY” và “TỐT” hơn, không những thế còn “ ĐẸP” nữa.
Một điều tưởng đơn giản, nhưng khó vô cùng!
Nguồn: lethieunhon.com