Trang chủ » Bầu bạn góp cổ phần

TRUNG QUỐC: NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ PHỤC VỤ MƯU ĐỒ BÀNH TRƯỚNG

Nguyễn Hải Hoành
Thứ tư ngày 9 tháng 9 năm 2020 3:34 PM




Những năm qua, giới sử học Trung Quốc (TQ) đã và đang ráo riết tiến hành các nghiên cứu nhằm phục vụ âm mưu bành trướng lãnh thổ, lấn chiếm Biển Đông. Cho rằng Việt Nam (VN) là trở ngại lớn nhất ngăn cản âm mưu đó, gần đây TQ một mặt công kích lập trường Hoàng Sa, Trường Sa là của VN, một mặt tung ra luận điệu lôi kéo nước ta « trở về » « đại gia đình Bách Việt » của họ.

Một số hướng dẫn viên du lịch người TQ khi dẫn du khách nước họ thăm nước ta đã ra sức rêu rao thuyết VN ngày xưa vốn thuộc TQ, sau tách ra thành một quốc gia.

Lời giới thiệu bài « Tổ tiên người TQ là ai » của ông Hà Văn Thùy trên trang mạng « Nghiên cứu quốc tế » có viết : Theo ông Thùy…. những khảo cứu sai lầm và xuyên tạc sự thật của học giới TQ, cho rằng người từ châu Phi tới Hoa lục làm nên cộng đồng Bách Việt mà người Hán là trung tâm, còn VN là đám ly khai khỏi đất mẹ. Từ ý tưởng này, báo chí TQ có lần kêu gọi người VN “Lãng tử hồi đầu” (đứa con đi hoang trở về nhà). Ông Thùy cho rằng đáng buồn là người VN không hiểu chiều sâu của ý tứ này. [1]

Mạng Baidu của TQ giải thích Lãng tử là đứa con hư hỏng bỏ nhà đi lêu lổng. Lãng tử hồi đầu là đứa con hư hỏng (nay biết) ăn năn hối lỗi, cải tà quy chính trở về gia đình. TQ có thành ngữ Lãng tử hồi đầu kim bất hoán, nghĩa là Lãng tử hồi đầu quý hơn vàng.

Cần nhấn mạnh : luận điệu xách mé xằng bậy « TQ hết lòng khuyên Việt Nam ‘Lãng tử hồi đầu’ » lần đầu xuất hiện trên cơ quan ngôn luận chính thức của TQ « Nhân dân Nhật báo » số ra ngày 19/6/2014.[2]. Vì thế có thể hiểu đó là quan điểm chính thức của Đảng và Nhà nước TQ !

Phải chăng TQ muốn nhắc nhở người VN cũng như Đảng và Nhà nước VN nhớ rằng tổ tiên các người vốn thuộc đại gia đình các dân tộc TQ, sống trên đất TQ, về sau lợi dụng cơ hội TQ loạn lạc mà tách ra thành một quốc gia độc lập; nay đã đến lúc VN nên biết hối cải trở về với đại gia đình xưa kia, chớ nên chống lại đường lối chính sách của TQ?

Luận điệu này đang được giới sử học TQ ra sức chứng minh bằng các nghiên cứu của họ.

Qua các nghiên cứu ấy ta thấy họ đang lợi dụng những tư liệu sử học tù mù về cộng đồng Bách Việt và Lạc Việt xa xưa, nhất là sự nhập nhèm giữa « người Việt » (Việt nhân) trong Bách Việt với người VN, và sự phụ thuộc của giới sử học VN vào các thư tịch cổ Trung Hoa để dẫn dắt dư luận TQ, VN và thế giới hiểu sai về mối quan hệ TQ-VN thời cổ đại, cho rằng VN thời xưa vốn là một bộ phận của TQ, có quan hệ khăng khít phụ thuộc vào chủng tộc và văn hóa TQ ; mối quan hệ lịch sử lâu đời đó định hướng chính sách đối ngoại của VN hiện nay là phải « thân » TQ.

Nước ta thời cổ chưa có chữ viết, cho nên chưa có sử ; mọi chuyện của thời tiền sử ấy đều là truyền thuyết, dã sử, huyền sử. Sau khi phong kiến TQ chiếm VN (khoảng hơn 200 năm trước công nguyên), nhân cơ hội dân ta bị buộc phải học chữ Hán, tổ tiên ta đã nghĩ ra cách đọc chữ Hán theo âm Việt, tức VN hóa phần ngữ âm của chữ Hán, nhờ thế người VN có chữ viết để dùng vào các việc giao tiếp bút đàm với người TQ, học văn minh TQ, viết văn thơ, chép sử, giao dịch hành chính, dạy học... Tổ tiên ta thời xưa chỉ biết chữ Hán, chỉ tham khảo các thư tịch TQ, cho nên sử sách nước ta không thể không chịu ảnh hưởng của sử học TQ ; ví dụ quan điểm « dân tộc VN là một bộ phận của cộng đồng Bách Việt » được khá nhiều người thừa nhận, đúng như mong muốn của những người TQ theo chủ nghĩa bành trướng Đại Hán.

*****

Dưới đây nêu một ví dụ cho thấy giới sử học TQ đang tiến hành « nghiên cứu khoa học » nhằm phục vụ chính sách bành trướng của chủ nghĩa Đại Hán như thế nào.

Năm 2016, truyền thông TQ đưa tin về một đề tài nghiên cứu khoa học có tên Nghiên cứu Phương quốc Lạc Việt [3] do sử gia nổi tiếng TQ Lương Đình Vọng chỉ đạo.

Một trang mạng TQ viết :

Cuộc tranh chấp Nam Hải [VN gọi là Biển Đông] không vì Phán quyết của Tòa án Quốc tế La Haye [tức phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng tài PCA năm 2016] mà thay đổi hiện trạng ; phía TQ vẫn không ngừng dùng các sự thực lịch sử để trình bày chủ quyền không thể tranh cãi của TQ đối với vùng lãnh thổ này.

Lương Đình Vọng tiến hành nghiên cứu Phương quốc Lạc Việt trong điều kiện khó khăn và dưới sức ép lớn, ví dụ sách « Sử cổ đại Việt Nam » do VN xuất bản [của Đào Duy Anh] tuyên bố thủy tổ người VN là Hùng Vương từng khai phá phần lớn vùng Quảng Tây, và lên án Tần Thủy Hoàng là kẻ xâm lược. Để phản bác luận điệu của phía VN, Lương Đình Vọng dựa vào niềm tin « Phải giữ gìn lãnh thổ quý giá tổ tiên ta để lại cho chúng ta » đã tiến hành dự án kể trên với phương châm « dốc hết sức mình bảo vệ sự nguyên vẹn lãnh thổ của TQ ».

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các tài liệu điều tra điền dã và các ghi chép trong thư tịch cổ cũng như các di vật khảo cổ khai quật được, kết hợp nghiên cứu các sách « Hán thư », « Sử ký », « Dật chu thư »…

Lương Đình Vọng (Liang Tingwang 梁庭望) sinh 1937, dân tộc Tráng, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Dân tộc trung ương, giáo sư, sử gia nổi tiếng chuyên về văn hóa lịch sử các dân tộc thuộc ngữ tộc Tráng-Đồng [4], tức ngữ tộc của tộc Lạc Việt.

Tuy đã lập Nhà Bảo tàng Lạc Việt ở Liễu Châu, trưng bày hàng nghìn hiện vật khảo cổ cùng các thành tựu nghiên cứu văn hóa Lạc Việt nhưng người Tráng vẫn triển khai các nghiên cứu quy mô lớn về tổ tiên họ. Lương Đình Vọng dẫn đầu công việc này.

Sau 8 năm triển khai, năm 2016 đề tài « Nghiên cứu Phương quốc Lạc Việt » đã hoàn thành. Kết quả nghiên cứu in thành sách cùng tên 骆越方国研究 (xuất bản 4/2018).

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh vùng Đại Minh Sơn ở gần Nam Ninh là địa điểm sở tại của Phương quốc Lạc Việt. Vùng đất này rất rộng, gồm các phần đất phía nam sông Tây Giang, tây nam Quảng Đông, các quần đảo Đông Sa, Tây Sa, Nam Sa, Trung Sa (VN gọi là Pratas, Hoàng Sa, Trường Sa, bãi ngầm Macclesfield), một thời từng quản lý đến các quận Giao Chỉ và Cửu Chân, tức toàn bộ lãnh thổ VN thời đó.[5]

Nhóm nghiên cứu còn chứng minh người Lạc Việt từng giương buồm đi đến tận châu Mỹ và là chủ lực khai phá « con đường tơ lụa trên biển » đi về phía tây. Trạm dừng đầu tiên của họ là đông bắc đảo Sumatra (Indonesia). Trạm thứ 2 ở gần Bago (Myanmar). Trạm thứ 3 ở ven sông Ayeyarwady (Myanmar). Trạm thứ 4 và 5 tại Ấn Độ, Malaca, Sri Lanka. Con đường này kéo dài tới Tanzania ở châu Phi.

Kết luận quan trọng nhất mà công trình nghiên cứu này đưa ra là:

Ngay từ thời Thương-Chu (khoảng năm 1300 TCN), tổ tiên chung của các dân tộc thuộc ngữ tộc Tráng-Đồng là người Lạc Việt đã xây dựng một chính quyền địa phương gọi là « Phương quốc Lạc Việt » ở vùng Lĩnh Nam [6], và tuân theo lệnh của các vương triều trung ương, « Phương quốc » này đã khai phá và quản lý vùng Lĩnh Nam và Nam Hải.

Ở đây vương triều trung ương là vương triều của người Hoa Hạ (về sau gọi là người Hán) ở vùng Trung nguyên (vùng hạ lưu Hoàng Hà, nghĩa hẹp là tỉnh Hà Nam hiện nay). Quản lý có thể hiểu là cai trị.

Theo kết luận trên, 8 dân tộc thuộc ngữ tộc Tráng-Đồng (Tráng, Đồng, Bố Y, Lê, Thái, Thủy, Mục Lão, Mao Nam) là hậu duệ của người Lạc Việt và từ 3300 năm trước họ đã tổ chức một nhà nước (Phương quốc) ; nhà nước này tuân theo lệnh của các vương triều Hoa Hạ đã khai phá và cai trị vùng Lĩnh Nam cũng như Biển Đông.

Thiết nghĩ nhận định này ít nhất có ba điểm cần lưu ý :

1- Từ năm 1300 TCN vùng Lĩnh Nam, trong đó có VN, chịu sự cai trị của Phương quốc Lạc Việt và các vương triều Hoa Hạ. Nói như vậy nghĩa là thời kỳ Bắc thuộc của VN bắt đầu sớm 1100 năm và kéo dài 2300 năm ( ?) –– một thời gian quá lâu đủ để dân tộc ta bị đồng hóa. Điều này trái với quan điểm của sử học TQ và VN phổ biến cho rằng chỉ sau khi bị Triệu Đà chiếm [khoảng 203 TCN], nước ta mới bắt đầu thời kỳ Bắc thuộc kéo dài hơn 1000 năm.

2- Từ 3300 năm trước, người Lạc Việt đã khai thác và quản lý Biển Đông. Điều này mâu thuẫn với quan điểm của sử học TQ cho rằng người TQ chậm chinh phục biển, 1500 năm trước mới có chuyến thám hiểm hàng hải đầu tiên của Trịnh Hòa (1405-1433).

3- Dân tộc VN không thuộc ngữ tộc Tráng-Đồng (vì tiếng Việt thuộc ngữ hệ Môn-Khmer, khác ngữ hệ Hán-Tạng), do đó không phải là hậu duệ của người Lạc Việt. Điều này mâu thuẫn với quan điểm của chính Lương Đình Vọng khi ông cho rằng cuối thời Chiến Quốc (khoảng 220 TCN) một bộ phận người Lạc Việt di cư về phía nam đến VN, lập ra nước Âu Lạc, là tổ tiên của người Kinh VN, và làm nên nền văn hóa Đông Sơn –– tức ông cho rằng người VN là hậu duệ của người Lạc Việt.

Quan điểm này vô lý ở chỗ : nếu như vậy thì người VN phải nói tiếng Lạc Việt, là thứ tiếng thuộc ngữ hệ Hán-Tạng ; nhưng thực tế họ lại nói tiếng VN thuộc ngữ hệ Môn-Khmer. Thời gian từ năm 220 TCN tới nay mới có hơn 2000 năm, không đủ để bất cứ dân tộc nào có thể sáng tạo được một ngôn ngữ nói hoàn hảo như tiếng VN, bởi lẽ quá trình thai nghén hình thành tiếng nói của một dân tộc cần thời gian vài chục nghìn năm.

Sự thật là khi TQ bắt đầu chiếm VN, tiếng Việt đã rất phát triển, tới mức tổ tiên ta thời bấy giờ có thể đặt cho mỗi chữ Hán một cái tên tiếng Việt rất hợp lý, âm điệu rất hay, gọi là từ Hán-Việt. Trình độ phát triển ấy chứng tỏ tiếng ta đã có lịch sử dăm chục nghìn năm; cũng nghĩa là người VN đã xuất hiện tại bản địa từ dăm chục nghìn năm trước chứ không phải là người Lạc Việt di cư tới.

Đúng là thủa xưa một số người Lạc Việt (người Tráng) có di cư sang VN, làm nên dân tộc thiểu số Tày-Nùng cư trú ở vùng biên giới VN-TQ, nhưng họ chỉ nói tiếng Tày-Nùng, đâu có nói tiếng VN ? Và người Kinh VN không nghe hiểu thứ tiếng ấy.

Dư luận TQ cho rằng kết luận của dự án Nghiên cứu Phương quốc Lạc Việt có ý nghĩa tượng trưng cho sự giữ gìn chủ quyền lãnh thổ của TQ. Chính Lương Đình Vọng đã nói TQ muốn giải quyết vấn đề Nam Hải (tức độc chiếm Biển Đông) thì phải coi trọng nghiên cứu văn hóa Lạc Việt, điều đó có liên quan tới an ninh văn hóa quốc gia, an ninh vùng biển và lãnh thổ TQ. Để bảo vệ chủ quyền của TQ ở Nam Hải, ngoài việc xây dựng lực lượng hải quân hiện đại còn phải tăng tốc nghiên cứu văn hóa lịch sử, đặc biệt văn hóa Lạc Việt. Ý kiến này hoàn toàn ăn nhập với chủ trương TQ có chủ quyền bên trong « Đường 9 đoạn » , tức phù hợp âm mưu bành trướng nhằm chiếm 90% Biển Đông.

Theo chúng tôi, kết luận nghiên cứu nói trên chỉ là sự hưởng ứng chính sách bành trướng của chủ nghĩa Đại Hán thời nay, mâu thuẫn với quan điểm trước đây của sử học TQ.

*****

Để xem xét mối quan hệ giữa người VN với người Lạc Việt, thiển nghĩ có thể xem xét mối quan hệ giữa dân tộc ta với dân tộc Tráng tự nhận là hậu duệ của người Lạc Việt.

Dân tộc Tráng hiện có 18 triệu người, là dân tộc thiểu số lớn nhất ở TQ. Trước kia họ có tên chữ Hán là , chữ này có hai âm đọc là [zhuàng] và [tóng], khi đọc [tóng] thì có nghĩa « đầy tớ trẻ con », dễ gây hiểu lầm. Vì thế năm 1965 Thủ tướng Chu Ân Lai đề nghị đổithành [zhuàng] với nghĩa « cường tráng ».

Năm 221 TCN quân nhà Tần chia 5 lộ xâm chiếm vùng Lĩnh Nam, riêng lộ quân phía Tây gặp sự chống trả dai dẳng theo kiểu đánh du kích của tổ tiên người Tráng (tức người Lạc Việt) ; mãi đến năm 214 TCN nhà Tần mới chiếm được toàn bộ Lĩnh Nam.

Trước đây giới sử học TQ cho rằng người Tráng mãi tới đời Đường-Tống mới làm ra một loại chữ vuông dựa trên cơ sở chữ Hán [kiểu chữ Nôm của VN]. Nhưng loại chữ này mỗi vùng một khác nên khó sử dụng ; trên thực tế người Tráng chủ yếu vẫn dùng chữ Hán. Năm 1955, Nhà nước TQ sáng chế một loại chữ Tráng trên cơ sở chữ cái Latin; hiện đã dùng rộng rãi. Qua mấy chữ Tráng in trên đồng bạc TQ [7], có thể thấy tiếng Tráng khác tiếng VN.

Nhưng các phát hiện khảo cổ gần đây cho thấy khoảng 4000 năm trước người Lạc Việt đã có chữ viết, cùng thời với chữ Hán Giáp cốt. Tháng 10/2011 tại thành cổ Cảm Tang Quảng Tây phát hiện nhiều tấm đá và mảnh xẻng đá lớn khắc chữ cổ. Hội thảo chuyên gia chữ viết TQ (có Lương Đình Vọng tham gia), đã xác định đó là chữ viết cổ của người Lạc Việt. Hội trưởng Hội Nghiên cứu văn hóa Lạc Việt Tạ Thọ Cầu nói đây là loại chữ biểu ý. Khám phá nói trên chứng tỏ người Lạc Việt từng có một nền văn minh sán lạn.

Trong 55 dân tộc thiểu số của TQ cũng có dân tộc VN, mà TQ gọi là dân tộc Kinh, hiện có khoảng 22.000 người, sống ở 3 đảo nhỏ ngoài biển Quảng Tây. Họ vốn là ngư dân Đồ Sơn Hải Phòng, lưu lạc sang đây mới được vài trăm năm, dĩ nhiên họ nói tiếng VN, viết chữ Quốc ngữ, khác ngôn ngữ Tráng, tuy cũng phổ biến dùng Hán ngữ.

Dân tộc thiểu số Tày-Nùng岱侬 ở vùng biên giới phía bắc VN chính là con cháu của người Lạc Việt thời xưa di cư sang. Họ nói một thứ tiếng khác tiếng Việt và có phong tục tập quán khác người Việt.

Tóm lại có thể thấy dân tộc VN không có mối quan hệ gần gũi về ngôn ngữ và phong tục tập quán với dân tộc Tráng tự nhận là hậu duệ chính gốc của người Lạc Việt.

***

Trong tình hình giới học giả TQ ráo riết tiến hành các nghiên cứu nhằm phục vụ dã tâm bành trướng của Bắc Kinh, thiển nghĩ giới sử học nước ta nên triển khai công tác nghiên cứu tương ứng nhằm bác bỏ các kết luận vô lý của họ. Chúng ta cũng cần bàn thảo đi tới kết luận xác định dân tộc VN có phải là hậu duệ của người Lạc Việt hay không. Vấn đề này rất hệ trọng, bởi lẽ nếu là người Lạc Việt thì người ta có thể suy ra, như cách nghĩ của người TQ hiện nay, vùng đất tổ tiên người VN từng sống là thuộc lãnh thổ TQ, sau đó VN tách ra thành một quốc gia độc lập.

Đáng buồn là giới sử học nước ta dường như chẳng mấy quan tâm đến vấn đề nói trên !

Ghi chú :

[1] nghiencuuquocte.org/forums/topic/to-tien-nguoi-trung-quoc-la-ai/

[2] « Báo Đảng: TQ một lần nữa cho VN cơ hội, hết lòng khuyên kẻ hư hỏng VN sớm tỉnh ngộ trở về » (Nhân dân nhật báo, bản phát hành ra nước ngoài). 党报中国再给越南机会奉劝浪子早回头 (2014.6.19 人民日报海外版 ) http://mil.news.sina.com.cn/2014-06-19/0808785650.html

[3] Các thực thể chính trị độc lập ở TQ thời xưa chia 3 loại. Cổ quốc là quốc gia nguyên thủy kiểu Thành-bang thời kỳ đầu, cao cấp hơn bộ lạc. Sau đó tiến sang thời kỳ Bang quốc rồi đến thời kỳ Phương quốc, tương đương đời Thương-Chu, khi TQ có chữ Giáp cốt. Phương quốc đầu tiên xuất hiện trước đời nhà Hạ. Lạc Việt cổ quốc (chữ Tráng Latin là Luegvet) do người Lạc Việt xây dựng tại vùng Lĩnh Nam; phạm vi lãnh thổ: phía bắc từ lưu vực sông Hồng Thủy (Quảng Tây), phía tây từ đông nam cao nguyên Vân Nam-Quý Châu, phía đông đến Lôi Châu ở đông nam Quảng Đông, phía nam đến đảo Hải Nam và lưu vực sông Hồng VN ( ?). Nguồn gốc và trung tâm của văn hóa Lạc Việt là ở TQ, kinh đô ban đầu ở Vũ Minh (Đại Minh sơn, Nam Lộc) Quảng Tây.

[4] Ngữ tộc là nhóm các dân tộc có ngôn ngữ giống nhau. Ngữ tộc Tráng-Đồng (壮侗语族Zhuang-Dong group) gồm các dân tộc Tráng, Đồng, Bố Y, Lê, Thái, Thủy, Mục Lão, Mao Nam (, , 布依, , , , 仫佬, ). Ngôn ngữ của ngữ tộc này thuộc ngữ hệ Hán-Tạng. Thời xưa một bộ phận người Tráng di cư sang VN, làm nên dân tộc Tày-Nùng (岱侬), hiện có 2,7 triệu người, là dân tộc thiểu số đông nhất ở VN.

[5] Trong sách Đất nước Việt Nam qua các đời, sử gia Đào Duy Anh dựa thư tịch cổ viết : quận Giao Chỉ phủ kín Bắc Bộ, trừ vùng thượng lưu sông Đà và thượng lưu sông Mã, ăn sang cả vùng tây nam Quảng Tây ngày nay. Góc tây nam Ninh Bình là địa đầu quận Cửu Chân (nay là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh). Về sau nhà Hán đặt thêm quận Nhật Nam ở phía nam quận Cửu Chân (từ đèo Ngang đến Bình Định). (Theo wikipedia).

[6] Lĩnh Nam là vùng đất ở phía nam dãy núi Ngũ Lĩnh, thời nhà Đường là khu vực hành chính có tên Lĩnh Nam Đạo, do vương triều TQ cai trị, trong đó có cả đồng bằng Bắc Bộ VN ( ?), đến thời Ngũ Đại (khoảng năm 900) thì VN độc lập tách ra.

[7] Dòng chữ Trung Quốc Nhân dân Ngân hàng (Zhongguo Renmin Yinhang) và 100 Yuan (Yi bai Yuan), chữ Tráng Latin viết là Cunghgoz Yinzminz Yinzhangzit bak maenz.

Thuyết minh ảnh kèm: Lương Đình Vọng trình bày kết quả nghiên cứu văn hóa Lạc Việt:

Các dòng chữ trong ảnh :

- Lĩnh Nam thời Tiên Tần là lãnh thổ của các vương triều Trung ương nhà Thương-Chu, chứ không phải là sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Lĩnh Nam thì vùng này mới gia nhập bản đồ TQ ;

- Lĩnh Nam thời Tiên Tần tồn tại Phương quốc Tây Âu và Phương quốc Lạc Việt, được thành lập vào khoảng năm 1300 TCN ;

- Phương quốc Lạc Việt do người Lạc Việt, tức tổ tiên chung của các dân tộc Tráng, Bố Y, Đồng, Mục Lão, Lê, Thái, Thủy, Mao Nam, xây dựng.

--------

Ảnh kèm lấy từ link: (ảnh thứ 4 từ trên xuống)

http://www.gxmzb.net/content/2018-07/25/content_25495.htm