Trang chủ » Bầu bạn góp cổ phần

KIM CHUÔNG, MỘT HỒN THƠ KHÁT KHAO, MÊ ĐẮM

Bùi Việt Vương
Thứ hai ngày 25 tháng 1 năm 2010 6:00 AM

Tôi biết, từ những năm mười hai, mười ba tuổi, Kim Chuông đã có thơ in trên báo của tỉnh Kiến An cũ. Kim Chuông người làng Thắng, Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Cụ Đồ Vọng, thân sinh nhà thơ, một nhà nho từng bốn mươi năm mở trường, dạy học ở đất làng, giáo huấn thi thư cho nhiều lứa học trò. Với năng khiếu bẩm sinh cùng cái nền được sinh ra và lớn lên ở gia đình mà hai bên nội ngoại đều là bậc nho học khả kính. Khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, Kim Chuông đã mê say văn chương và nổi tiếng về những bài thơ in báo, những vở chèo ngắn được các đội văn nghệ dàn dựng.
Những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, Kim Chuông sớm trở thành người lính khi sức khoẻ chưa đủ và tuổi đời còn rất trẻ. Kim Chuông được quân đội lấy vào đội quân thường trực để rèn luyện và hoạt động công tác văn nghệ trong đơn vị. Nhà văn Lê Lựu, người anh kết nghĩa, người dìu dắt Kim Chuông trở thành phóng viên của tờ báo Quân khu rồi giới thiệu Kim Chuông về công tác tại Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình, để từ đó, qua cuộc hành trình mình đi tìm chính mình  bằng nội lực với tháng năm trải nghiệm, bằng tài năng phát lộ qua lao động sáng tạo nghệ thuật của mình, Kim Chuông đa trở thành  nhà văn chững chạc trong đội ngũ nhà văn của đất nước đang sống và làm việc ở một vùng đất.
Kim Chuông kể, có lẽ bắt đầu từ người cha mê đọc Kinh Thi, mê đọc truyện Kiều và sáng tác thơ Đường, ngay từ nhỏ được tiếp cận với thơ cổ và những trang Kinh Phật, Kim Chuông đã có hàng trăm bài thơ đẻ ra từ ngẫu hứng. Bằng cách đọc sách và thuộc sách của những người từng học chữ Thánh hiền với lối kể chuyện hấp dẫn, có duyên, người nghe từng bị cuốn hút khi Kim Chuông nói về tứ đề, bốn pháp ấn những vô tạo giả, vô ngã, vô thường… của Đạo Phật. Những Nhân - nghĩa - lễ - trí - tín của Đạo Khổng. Những lục nghĩa phong, nhã, tụng và phú, tỷ, hứng của Kinh Thi. Những thể cách, phẩm cách, những duy cảm, duy linh, duy lý của thi pháp thơ Đường …
Kim Chuông có gương mặt đẹp. Nét miệng rộng, nụ cười hiền và ánh mắt mơ mộng. Vẻ thi sĩ toát lên ở anh từ mái tóc, dáng đi, cái nhìn, giọng nói, nhất là giọng đọc thơ dễ mê đắm lòng người.
Sinh ra từ gia đình Nho giáo, Kim Chuông ham học và có kiến thức sâu. Anh luôn giữ gìn và đề cao đạo đức truyền thống. Kim Chuông có hiếu với bố mẹ, anh chị em trong gia đình. Có nghĩa có tình với anh em, bầu bạn. Là bạn lính, người đồng thanh tương khí với Kim Chuông sao ấy, tôi mê và thuộc khá nhiều thơ Kim Chuông. Nhiều lúc tôi thường ngân lên câu thơ anh viết làm khúc hát lòng mình.
Tôi biết, gia đình Kim Chuông rất nho nhã, lịch thiệp. Anh em thật đầm ấm, thuận hoà. Đây là nét đẹp văn hoá của đạo đức, lối sống gia đình mà tôi thường ngước soi và mơ ước. Người chị cả của Kim Chuông đã ngoại tám chục tuổi đầu, nhiều lần nói với tôi rằng: Cậu ấy (tức Kim Chuông) thật hiền lành, đạo đức. Chính cậu ấy đã làm được nút buộc tình cảm đẹp đẽ cho mọi người ở cái nhà này.
Quả tình, không phải chỉ anh em ruột thịt, Kim Chuông sống chân thành, hết lòng với bạn. Anh có những bạn trai không khác gì những người tình say đắm vậy. Kim Chuông sống khiêm nhường, ít nói. Trong trò chuyện, giao tiếp, Kim Chuông có tài đốt lửa truyền sang người khác cái men say từ những điều tâm huyết của lòng mình. Nhìn anh mịn màng, trong sáng, bạn bè thường gần gũi, trân trọng và quý mến anh nhiều.
Vào đầu thập kỷ bảy mươi của thế kỷ trước, Kim Chuông thường xuyên xuất hiện trên mục Thơ bộ đội. Bài thơ Đêm chiến trường chính trị viên viết bài thơ chiến sĩ in 1/2 trang báo Nhân Dân khổ lớn được nhà thơ Hoàng Trung Thông viết lời ca ngợi. Rồi bài thơ Ta mang đi những điều ta gửi lại hoặc Rất nhiều cuộc đời đã sống cho tôi hoặc Khi mà tôi đã khác … Những bài thơ này, ở chặng đường đầu sáng tác cũng như nhiều tác giả, thơ Kim Chuông ôm chứa không gian rộng. Cái ngổn ngang, bề bộn của cuộc sống bên ngoài làm nên nét trội. Nhưng không dừng lại ở việc mô tả, phản ánh bề mặt, Kim Chuông đã tìm cho thơ mình một cách nói riêng, cách nhìn nhận, cắt nghĩa sự vật mang chiều sâu của trí tuệ. Có lẽ, từ những trang Nho học, chất triết lý đã thấm nhiễm vào anh, để rồi những câu thơ hơi nghiêng về phần lý cứ bước ra trong dạng thức của tâm cảm, của ngôn thi và hình thi như ta gặp thế này:
Tôi là nét trong cái riêng như thế
Trong cái riêng tôi mới chỉ là tôi
Bỗng một sớm có một dòng sông chảy
Một dòng sông tôi biết khác tôi rồi
(Khi mà tôi đã khác)
Hoặc:
Chẳng có gì trong tôi lại chẳng là cái khác
Lại chẳng là cái khác có trong tôi
(Về những cuộc hành trình)
Hoặc, vẫn là lối liên tưởng thuộc về độc thoại của Kim Chuông ở năng lực tư duy:
Tôi như nét cắt ngang của thớ gỗ này
Rừng triệu năm cũng hiện về nét ấy
Tôi là cái mới hoàn toàn
Lại là điểm của hai đầu tiếp nối
Chẳng có gì đứng ngoài dáng tôi đây.
(Vốn liếng tôi tìm trong suốt chặng đường lên)
Hoặc:
Mọi tồn tại đều đi qua hai phía
Nơi chính mình và nơi phía không ta
(Tồn tại)
Nằm trong mạch tìm này, ở hàng chục tập thơ đã được xuất bản như: Hoa nở ngày em đến, Mặt trăng em, Câu hát người đang yêu, Mặt trời ba cửa sông, Một phương trời gió, Phương trời ngôi sao thức ..v.v.. thơ Kim Chuông vẫn đi theo nguồn mở ấy. Dường như, ở thơ anh, cái có trước đều bắt đầu từ một ý niệm. Kim Chuông ép tìm trong vạn vật qua đối thoại để có được cái lấp lánh của tia sáng nhận biết. Từ cái bên trong, cái nhu cầu của nội lực này, đòi hỏi người viết phải khai thác những gì, bám tựa vào đâu, biểu đạt thế nào để làm bật dậy và vang lên ý tưởng người viết?
Để thao tác, giải mã những ký thác của chính lòng mình, có lúc thơ Kim Chuông tựa vào ngoại giới:
Em gái bỗng nhoè đi trong chớp giật
Em trẻ măng có thể hoá người già
Trăng còn đó có thể trăng mất bóng
Cánh lá tàn có thể ngỡ là hoa
Có thể xoáy lẫn nhoà đi tất cả
Mô đất còn, ngôi nhà cao lại đổ…
(Bão táp)
Hoặc ở phía khác, không bám vào ngoại giới mà điểm tựa của nhà thơ là quay về chính mình để khơi dậy từ khoảng sâu ở giữa lòng mình:
Tia nắng ban mai. Tia nắng dọi đầu cành
Sao giữa hồn tôi sáng lên tia nắng ấy
ý nghĩ nào trong tôi chìm khuất vậy
Thì sớm nay cái nắng cũng ùa vào
(Sớm mai này)
Hoặc:
Những cuộc hành trình mình đi tìm mình đấy
Tôi sẽ là gì đối với chính tôi?
Phải nói, cái vươn tới chiều sâu của thơ Kim Chuông hình thành rõ ý thức mà nhà thơ luôn quan tâm qua ngẫm suy và phát hiện khi đi giữa năm tháng, cõi người. Kim Chuông thường lắng dừng trước những góc nhìn, những mối liên hệ hàm chứa sức vang động của vạn vật.
Ví như, nghĩ về thời gian, anh cảm nhận:
Em bé lần tay trên bậc thềm kia
Trong em bé có ông già trong đó
Hoặc:
Biết bao là cái Có cứ hiện lên
Có cái quả khi Không là hoa nữa
Hoặc đây là thuyết tương đối khi bắt gặp con đường hành trình trong ý nghĩa nào đó:
Lúc ta đi, bên này đường là Phải
Quay lại ư, phía ấy hoá trái rồi
(Thơ hai câu)
Cái chiều sâu mang sức mở trong thơ Kim Chuông nằm ở tứ thơ, biểu hiện thái độ, tư tưởng, tình cảm của thi sĩ. Những bài: Khi biết được còn chút tôi như thế, Chẳng có gì là riêng, ý nghĩ thuộc về người khác, Vô lý, Nhân tố rời tất cả, Khi mà tôi đã khác… là những minh chứng ấy. Hoặc nhiều khi người đọc nhận ra cái chớp sáng này ở ý thơ, ở thi ảnh, thi liệu cụ thể:
Cánh buồm con mang biển vào bờ rộng
Biển tự đẩy thuyền lên cao hơn sóng
Đẩy thuyền lên biển không tự nhỏ mờ
(Phẩm cách)
Hoặc:
Nẻo đường đời xuôi ngược
Cùng trên một mặt bằng
Một con thuyền ra biển
Mưa vùi, còn sóng nâng
(Tự cảm)
Hoặc:
Hình như cái đẹp dễ buồn
Dễ cô đơn đến ngọn nguồn hồn ta
(Viết ở Thuận Vi)
Nói đến thơ Kim Chuông, điều gốc rễ nhất phải kể đến là hồn thơ mê đắm. Có lẽ, trời phú cho nhà thơ này cái sức rung với men say trong cái cảm, trong vía hồn câu chữ. Thơ Kim Chuông đi từ ý niệm. Từ vô thức đến ý thức để rồi, từ ý thức ấy lại tiếp tục mở ra vô thức. Kim Chuông tránh được cái khô cứng, luận đề nhờ ở tâm hồn dễ ngân rung, tha thiết này chăng?
Nhà thơ tự bạch rằng:
Bởi tôi đa tình cho đêm ấy trăng nghiêng
Cho trăng hoá thuyền ai lênh đênh không bờ bến
Lung linh quá tôi sợ niềm sâu kín
Sợ dào lên tiếng sóng ngả nghiêng thuyền.
Nhà thơ đa tình bởi sẵn mang trong mình một trái tim đa cảm, để rồi:
Tôi tự mình góp lửa, tự nhóm nhen
Để làm khổ ngọn gió chiều cuối phố
Để trời lặng tôi vẫn còn giông tố
Còn gió bay, cát bụi mịt mù đường
Rồi, bởi đây nữa:
Nỗi buồn trong mắt người ta
Tôi dong bão tố phong ba về mình
Thế đấy, chỉ một giọt nước rơi vào hồn thi sỹ đã hoá thành trận bão mịt mùng. Anh xót xa trước bóng dáng vầng trăng:
Em như một mảnh trăng chìm
Cầm lên thì mất, đứng nhìn thì đau
Anh dấn mình trong niềm say, trong vu vơ khát vọng:
Em như tăm cá lững lờ
Tôi quăng lưới vớt dọc bờ sông trôi
Anh ngậm ngùi trước nỗi đời, thân phận:
Tôi không khóc nỗi mất còn
Mà tôi khóc tháng năm tròn chắp se
Anh tự thức trước trái tim mình không thể nào khác được:
Ta còn là nắng héo hon
Để rồi hai đứa ta còn là mưa
Kim Chuông đi giữa cuộc đời với niềm mê say và tha thiết như vậy. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo trong lời giới thiệu Thơ những ngày xa, tập thơ in chung của Vũ Thành Chung, Hà Cừ, Kim Chuông, đã viết: Thơ Kim Chuông hào hoa và đào hoa. Quả tình, Kim Chuông có một mảng Thơ tình khá hay, nó như một đặc sản chỉ có ở Kim Chuông. Nó giàu thân phận, tình đời. Nó bồng bềnh du dương, quặn thắt. Nó cao đẹp, uẩn súc ở ngôn từ. Nó rất cá thể ở hình ảnh, hình tượng. Nó bất ngờ và rất thần ở thi hứng và cú tự. Nó găm vào nơi con tim người đọc cái chân trời của con người thơ ấy, cái trong xanh, cái mê đắm, nổi chìm của nhà thơ lãng tử.
Đã bao lần nhà thơ kêu lên:
Đùng đùng tôi bỏ nhà đi
Thầy u cứ ngỡ việc gì lớn lao
Hoặc:
Tôi đi đã hết mùa thu
Mà lòng tôi cứ tưởng như vẫn còn
Hoặc:
Cửa ngoài hai cánh lá bay
Biết mùa thu đã đến đây tìm mình
Kim Chuông cứ hồn nhiên, vu vơ là thế. Nhà thơ hăm hở bước giữa năm tháng, đời người và ngước trông nhân thế:
Người ta khép chặt cửa phòng
Sợ cơn gió lạnh lùa trong áo mềm
Còn tôi ra tận cửa thềm
Cởi khuy áo, thả hồn lên cành đào
Gian lao và có thể chua chát là vậy. Nhưng biết làm thế nào khi Kim Chuông tự vấn về mình, về bạn:
Đời còn đâu lắm Thúy Kiều
Nên ta đã gặp là theo đến cùng
Hoặc:
Ba ta ăn thật ở hiền
Thương nhau lội bão giông tìm về nhau
Hoặc:
Ba ta như cánh lá hiền
Nắng lên là biếc, gió tìm là xanh
Tình bạn, tình yêu, tình đời trong cảm thương đắp đổi là nền móng mà Kim Chuông gây dựng, bởi anh đã nghiệm rằng:
Bạc tiền giây lát qua thôi
Ai đeo giàu nặng tình đời thì tin
Bởi sự đời đôi lúc là thế, nhưng:
Nhiều khi trót lỡ lầm rồi
Ta trong xanh, khác hẳn hồi trong xanh
Và Kim Chuông, chàng thi sĩ mộng mơ trên hai bờ nổi chìm đã bao phen đeo đẳng bên mình tâm trạng và nhìn rõ chính mình trong thao thức cảm thương:
Đêm nay bong bóng một mình
Một mình ta gọi cho thành ba ta
Nhớ em, nhớ bạn, nhớ nhà
Bạn ơi, ta sống được là có nhau
ở đời, Kim Chuông có những người bạn chí thân. Với Kim Chuông, những người bạn trai này như hình với bóng. Bởi chân thành, tâm huyết, những chùm thơ tặng bạn của Kim Chuông đều cảm động, hay và thật hiếm những nhà thơ có được cái gia tài thơ đáng quý, đáng nâng niu trân trọng ấy. Kim Chuông khắc hoạ chân dung bạn bè bằng những câu lục bát, bằng lối tự sự, có duyên.
Lục bát của Kim Chuông bay, nhuyễn. Lời cao trong, lay động. Ngôn ngữ bùng nổ, nhịp điệu đột biến. Hình ảnh, hình tượng bất ngờ. Tôi thường hình dung ra Kim Chuông với giọng đọc rút lòng và hồn thơ khát khao, mê đắm để sống với những giây phút trôi dạt, ngỡ như mình đang bị chàng thi sỹ ấy bỏ bùa.
Quả tình, Kim Chuông có nhiều câu thơ hay, ám ảnh. Tôi rất thích những câu:
Tơ non đến thế là cùng
Bên em núi đá xem chừng cũng non
Hoặc:
Đêm nay hai đứa lặng thầm
Nghe tim bạn đập nhịp nhầm tim ta
Hoặc:
Bây giờ cầm được câu ca
Lại rơi giữa chính tay ta nâng cầm
Hoặc:
Đời tôi là của núi sông
Nên tôi có cả mà không có gì
Hoặc:
Chiều nay trong lặng im chiều
Có hai người lớn làm điều trẻ con
….v.v….
Có thể nói, Kim Chuông là người đa tài. Với sự xuất hiện khá sớm, với 12 tập thơ đã xuất bản, Kim Chuông là nhà thơ đầu đàn của miền đất Thái Bình. Anh có một vùng công chúng với không ít bạn đọc ngưỡng mộ và tâm đắc thơ anh. ở một mảng văn xuôi, truyện ngắn Dưới đám mây xa, Nẻo khuất, rồi Cậu Quýnh lấy vợ… với những nhân vật được khắc học khá điển hình.Vấn đề của truyện được nhìn nhận, khơi dậy khá sâu. Với những trang viết mà đặc biệt là ngôn ngữ của nhà thơ thật hàm súc, giàu gợi mở, cuốn hút. Tôi nghĩ, tài văn và tài thơ đều có ở Kim Chuông, một nét riêng ở một phía đóng góp. Đầu năm 2005, Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam cho ra mắt cuốn tiểu thuyết Nửa khuất mặt người. Thật bất ngờ ở đây, Kim Chuông đã khẳng định năng lực, phẩm chất của một tiểu thuyết gia. ở Nửa khuất mặt người, nhà thơ hào hoa và đào hoa này đã gây được sự cuốn hút ở sự móc nối, xâu chuỗi các tình  tiết, sự kiện, ở các nhân vật được khắc hoạ góc cạnh, ở quá trình vận động, ở chất thơ trong văn, ở tư tưởng tình cảm của nhà văn, ở cái nhìn từ một lát cắt, một khoảnh khắc mang ý nghĩa dài rộng của thiên thu.
Cùng với sáng tác thơ và văn xuôi, gần đây Kim Chuông đã cho ra mắt tập tiểu luận: Nhìn từ áng văn chương, bao gồm những bài viết bình phẩm về cái hay cái đẹp của văn chương cùng những bài nghiên cứu, giới thiệu, phê bình những áng văn kim cổ … ở phía nhìn này, người đọc lại bắt gặp một Kim Chuông tinh tế ở cảm nhận, sâu sắc ở những phát hiện, riêng rẽ cuốn hút ở một cách nhìn, cách nghĩ, cách dẫn dắt, lý giải vấn đề … Kim Chuông thường vui và lấy làm tự hào ở tháng năm, miền đất, anh là người đến với thơ nhiều nhất ở các diễn đàn văn học, ở nhiều buổi trò chuyện trước đông đảo công chúng.
Cùng với tài năng trời đã phú cho anh, Kim Chuông lại có đức cần cù, say mê trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Những ai đã từng sống và làm việc cùng Kim Chuông, tôi tin rằng không ai không đem lòng yêu và trân trọng anh ở con người chân thành, ấm áp, ở cái hào hoa và đào hoa mang nét riêng ở những trang văn hay và đáng quý này./.

 Vĩnh Bảo, ngày 9/5/2005
 (trích Kỷ yếu Nhà văn Thái Bình, 2005)

 
KIM CHUÔNG
Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam
Đã In 13 tập thơ, 1 tiểu thuyết, 1tập truyện ngắn,1tập tiểu luận văn học  và 6 tập bút ký. Tập thơ “Ở một góc cuộc đời” NXB Hội Nhà văn ,2009.
Những bài thơ dưới đây đựợc rút trong tập thơ trên.

KIM CHUÔNG

TUỔI  MƯỜI  T ÁM
Gió muốn lồng lên . Con ngựa bất kham
đến giọt sương cũng hoá thành đại dương vỗ nát đôi bờ ngực
như có b ão trong tim . Như núi lửa mịt mù nham thạch
em chết mất thôi, tuổi mười tám đến rồi

Này, trời cũng bé.
Trái đất là con tép
Ai bảo , em không dám bỏ nhà vượt sông Hoàng Hà ra đi                                     không cần dến mảnh đò vớ vẩn
tuổi đang yêu hồn có cánh bay mà
Chả chắc những gì ngoài em lại đem về những gì như em tưởng  
Lâu đài tự  em dựng lên
Từ khát khao, mong chờ và mộng ước
Mặc.
Nỗi buồn đau hơn
sâu hơn, dễ làm ta lớn hơn.
Em biết
Bi kịch đẹp ngược chiều cái chết
Lời mong manh chợt thầm thì. Thế thôi.
Trăm cánh buồm em
                                   đi
                                       làm bão tố
mê tơi.                 
   
                                                                     K.C
 
KIM CHUÔNG

N G H E
Chớp xé trời
hạt mưa đẻ đầy sông
đẻ triệu lộc xanh mu mú
chuông chùa Keo vàng rượi lúa Vũ Thư
gió đầy trăng, triều lên đầy bãi
tháng ba chạm hè
hoa gạo cõng đầy mình mâm rượu đỏ khổng lồ
                                                     đi chạm ngõ
Cơn cớ gì em? Má chín hây hây ?
mắt đánh võng
cháy con mắt ướt
Trời động trời
trời động em 
em động em…
                   sâu khuất
là gì ?
là gì ?
     ơi em…
                   vọng vang !
                                                  K.C

KIM CHUÔNG
KỶ NIỆM
Em ơi, kỷ niệm là gì
một chiều ta dẫn nhau đi biển chiều
Biển thì như buổi đang yêu
còn ta như gió thổi xiêu bạt hồn
em thì sợ chính mình hơn
sợ đang mười tám, sợ cơn cớ lòng
sợ đôi con mắt bềnh bồng
gặp đò, đò đắm, gặp sông, sông chìm
anh thì sợ cái mình tin
máu lên sao Hoả , sao Kim cũng gần
                                         
Thôi, ta còn trẻ chả cần
đời ai chả một đôi lần như ta
không chi bằng cái thật thà
lăn tăn cho khổ mình ra làm gì
sóng còn tìm sóng tan đi
nói chi hai đứa. Nói chi con người
Chỉ lo mai mốt xa rồi
mình em, lại một mình ngồi khóc anh.
                                                 K.C
 
KIM CHUÔNG
BÂY GIỜ ,  NÀY EM
Em vừa đến đã về sao
không cho anh nói câu nào thật ư ?
này em, này hãy từ từ
nói xem như thế là như thế nào?
Vì đâu trời đổ mưa rào
đêm trăng một mảnh chiêm bao đêm trời
Thị Màu là Thị Màu ơi
yếm xuân buông trễ ghẹo người tụng kinh
mặt trăng thành mặt trăng tình
cái đêm Thị Nở đốt mình vì yêu
cái đêm vườn chuối Chí Phèo
xóm thôn đất đá, cột kèo cưới nhau
Bây giờ em sẽ về đâu
hôm nay mồng một, hôm sau đã rằm
loáng loàng thôi đã là năm
bóng sông, bóng nước , bóng tăm cá chiều
Này em,  thôi nói chi nhiều
bởi con tim biết cái điều lặng im.
 

KIM CHUÔNG
T Ự V ẤN
Giá mà buổi ấy thương nhau
hai ta đã có con đầu lớn khôn
Giá em đừng đẹp mê hồn
như riêng ta nghĩ, cái hôm em về
ta, chàng thi sĩ nhà quê
thấy em như thấy bùa mê, thuốc thần
ta liều phen đến hai lần
dẫn trăng về ở rất gần đêm mơ
trẻ trung ai nghĩ mà ngờ
mười năm bỗng chốc bây giờ không em
bây giờ ta chẳng  còn duyên
em không còn trẻ , trời nghiêng sang chiều
nắng khô, cái gió cũng nghèo
hai ta, hai trái tim yêu lỡ mùa
Bây giờ ngồi ngắm cơn mưa
lòng ta còn lạnh bốn mùa không em.
                                         K.C

KIM CHUÔNG
THƠ VUI TĂNG EM
 
Anh giờ như gió hanh hao 
Thấy cây non quá thì vào hát ru
Em giờ như sắc chiều thu
Kìa, hai  con mắt nom như là trời
Anh như trống ngũ liên hồi
Em như “Rốc” đập tơi bời khúc cong
Nào ta nhấn phím xuống dòng
Thử xem mắt bão, mắt giông là gì
Hai ta như quả đương thì
Còn xanh  thì cũng chín đi là vừa
Kẻo mai trái gió, trở muà
Một sông trước mặt, một mưa đầy ngày
Kẻo hai U, lại hai Thầy
Cứ thêm hai mãi, kiểu này…thì toi.
                                      K.C
 

KIM CHUÔNG
EM XƯA
Mới năm xưa đó, xa gì
em tôi trẻ đẹp nhất nhì làng bên
tuổi đôi mươi , lúm đồng tiền
lại con mắt ấy đủ dìm đắm nhau
Hôm em cúi xuống gội đầu
làm tôi chết đuối bên cầu ao quê
rồi hôm em tắm chiều về
nước sông trong quá , trăng thề lại soi
trăng vàng đẹp lắm trăng ơi
mình trăng xuống tắm, mình tôi đứng chờ
khổ cho tôi đến bao giờ
giá tôi đừng sợ, đừng ngờ vực chi
lỡ lầm ai chả một khi
giá ta cứ lỡ, ra gì  thì ra
em xinh đẹp nhất làng mà
em chê thơ phú, chê ta học trò
hôm xưa gặp lại ai ngờ
em long đong mấy lần đò chưa xong
cái em sắp gọi làm chồng
em than lại giống cải ngồng thôi anh
Nghe em than mãi sao đành
Th ôi. Cho anh nghĩ, mai anh liệu đường
K.C