Trần Xuân An
sau nhiều năm tháng trôi qua
ngoảnh lại, mới giật mình
sao cái nhìn thăm thẳm trầm tư
lại thoáng hiện trong đôi mắt sáng tươi thơ dại
trước ban thờ Phật nhà em
chiếc mõ gỗ, cơ chừng
tạc theo dáng sọ người xưa sau vạn thuở?
chiếc chuông đồng, trông khác chi
bình bát đựng thức ăn nước uống muôn đời?
và ở giữa, chiếc chuông rung, nhỏ bằng nắm tay
y hệt trái tim mọi kiếp?
cái trí, cái tình, cái ăn
ba cốt tuỷ của phận người và căn nghiệp
trước lư nhang toả khói
như cội bồ đề toả bóng
kề sau đó là ban thờ gia tiên nhà em
cũng lư nhang toả khói
cũng nom như gốc cây
nhưng gốc cây toả phả hệ và quốc sử
nguồn sáng Phật
khúc xạ, chan hoà
vào nguồn sáng Việt bốn ngàn năm
ngỡ hiển hiện thiền sư, thiền dân
cùng vua quan, cả nước cầm gươm ra trận
Phật dạy từ bi
và từ bi nhất là giết quân xâm lược
Phật dạy diệt dục
và diệt dục nhất là đánh tan lòng tham ngoại xâm
còn miếng ăn, miếng ăn no chất theo lẽ tự nhiên
song mang tính Phật, tâm hoài chay tịnh
sống thật hôm nay, hướng tới mai sau
trái chín rụng rơi đủ vị cho đời
sau nhiều năm tháng trôi qua
bây giờ tôi gõ điểm nhịp bình tâm tỉnh thức
vào hình tượng sọ người của chính tôi trước mặt
bây giờ tôi gõ điểm đoạn thanh thản suy tư
vào hình tượng bát cơm tôi trước mặt
nhưng đầu tiên, bạn thân yêu
bây giờ tôi an nhiên rung hình tượng trái tim tôi
dưới lòng bàn tay mình
trên bàn thờ trước mặt
để học lại cái nhìn của em
cô bạn lụa trắng thuở nào thơ dại
duy có một điều
tôi chỉ muốn thầm thì cùng em
hình tượng trái tim mọi người
mở ra tiếng chuông
gọi chim muông, cỏ cây khấn niệm
sao hình tượng trái tim tôi
lại lắm khi vỡ ra tiếng thơ
ngân vang gọi thời thơ dại
như tiếng giọt sương
vỡ trên dòng nước
sóng tròn âm thanh lan ra, lan ra
thành chiếc nón chưa đầy mười sáu vành trăng
lam ngọc mềm thơm quai lụa sông Hương
ảo hoá, lung linh kỉ niệm
tình bạn hay niềm tương tư, xao xuyến
để lòng mãi mãi còn thương.
T.X.A.
Tiết rằm tháng giêng, 16-02 HB14